fbpx

Yoga cười là gì? Cách tập Yoga cười như thế nào?

Nụ cười giúp giảm stress, thậm chí giúp giảm cân, giúp con người thêm hạnh phúc và sống thọ hơn. Khi cười, các tế bào thần kinh não sẽ giải phóng B-endorphin, chất có tác dụng giảm đau mà không gây tác dụng phụ.

Cười giúp tinh thần vui vẻ, sảng khoái và đốt cháy lượng calo đáng kể. Cười có thể giúp giảm cân bởi khi cười nhiều sẽ giúp đẩy lùi căng thẳng. Con người có khuynh hướng ăn nhiều hơn khi căng thẳng, vì lúc đó cơ thể cần dung nạp nhiều năng lượng hơn. Cười nhiều chính là cách giảm nhu cầu nạp năng lượng.

Nguồn gốc Yoga cười và Yoga cười có ở Việt Nam từ khi nào

Tuy nhiên, khoa học chứng minh, cơ thể không thể phân biệt giữa tiếng cười giả và tiếng cười thật. Cả hai đều cung cấp các lợi ích sinh lý cũng như tâm lý. Dựa trên điều đó, bác sĩ Madan Kataria, người Ấn Độ, đã kết hợp yoga truyền thống với tiếng cười tạo nên bộ môn yoga cười.

Yoga cười kết hợp tiếng cười vô điều kiện với Pranayama (thở yoga), được giả lập như bài tập cho cơ thể qua trao đổi ánh mắt và vui đùa như trẻ thơ. Sau đó, cười trở thành thật sự và lan nhanh. Người tập yoga cười có thể cười tự nhiên mà không nhất thiết phải đọc truyện cười hay xem hài kịch.

Ngày 13/3/1995, Câu lạc bộ Yoga cười mang tên bác sĩ Kataria đã được sáng lập tại Mumbai, Ấn Độ. Ngay sau đó, yoga cười đã trở nên phổ biến ở 65 quốc gia với hơn 8.000 câu lạc bộ. (Con số này hiện nay đã tăng lên rất nhiều)

Yoga cười cũng đã bắt đầu phát triển tại Việt Nam từ những năm 2009. Tháng 3/2011, bác sĩ Kataria đã tới Việt Nam để hướng dẫn, đào tạo và phát triển bộ môn này.

Yoga cuoi Madan Kataria
Bác sỹ Madan Kataria – người sáng lập bộ môn Yoga cười đã tới Việt Nam đào tạo năm 2011 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Đặc biệt, vào ngày 8/3/2011, khóa đào tạo “Thủ lĩnh yoga cười Việt Nam” của ông đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút hơn 100 học viên. Trong quá trình học và thực hành các bài tập yoga cười, bác sĩ Kataria đã nhấn mạnh vai trò của thủ lĩnh yoga cười là người hướng dẫn, tạo động lực và làm gương… với những yếu tố và đức tính cần thiết.

5 Điều cốt lõi về Yoga cười

Tác dụng của nụ cười

Cười làm dịu và thư giãn căng cơ

Cười làm giảm mức độ hormone căng thẳng trong cơ thể

Cười làm tăng hormone chống lão hoá (HGH)

Cười giúp trái tim khỏe hơn

Cười giúp cải thiện lưu lượng máu

Cười giúp cải thiện giấc ngủ

Cười giúp mọi người kiểm soát cơn đau

Cười giúp cải thiện hiệu quả công việc

Cười giúp mọi người tiết kiệm tới 30% chi phí y tế

Cười làm tăng tuổi thọ của bạn

Cười làm bạn hấp dẫn hơn

Cách tập Yoga cười

4 bước tập yoga cười

Khởi động (bài tập này tốt cho cơ hoành)

  • Vỗ tay theo nhịp 1-2, 1-2-3
  • Vừa vỗ vừa hô ho-ho, ha-ha-ha bằng việc lấy hơi từ bụng

Thở – Luyện khí

  • Giơ 2 tay lên cao
  • Hô hấp sâu (Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng)
  • Vươn vai để làm ấm vai
  • Thư giãn cổ (Quay đầu từ trái sang phải và làm ngược lại)

Cười (Thực hiện cười cùng các động tác vận động cơ thể)

  • Vỗ tay cười
  • Bắt tay nhau và cười
  • Tự cười không phát ra tiếng
  • Nghe điện thoại cười
  • Cười rung các huyệt

Thiền (khi tiếng cười đã ngưng lại)

  • Thư giãn, hít thở
  • Cảm nhận trên cơ thể & không gian xung quanh (Niềm vui, sự giải tỏa, cảm giác thoải mái)
  • Hạnh phúc
  • Biết ơn tất cả
  • Hạnh phúc với tất cả
Bình luận
16Shares