fbpx

Dạy kỹ năng về phòng cháy chữa cháy cho học sinh từ lứa tuổi mầm non

Bộ GDĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định việc lồng ghép kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ vào chương trình giảng dạy, hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục. Có thể nói, đây là nội dung nhận được sự quan tâm của tất cả các phụ huynh. Bởi nó ảnh hưởng chính tới sức khỏe, tính mạng của con em mình khi không may có sự cố xảy ra.

Theo Dự thảo, học sinh tiểu học sẽ được học 5 tiết/năm học; học sinh THCS học 10 tiết/năm học; học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên học 15 tiết/năm học. Đối với sinh viên các trường đại học, thời lượng được triển khai phù hợp với kế hoạch đào tạo hằng năm, bảo đảm tối thiểu 4 buổi/khóa học (một buổi tương đương 5 tiết học)…

Day pccc cho hoc sinh

Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ em mầm non là nhận biết và phòng tránh được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố, tai nạn thông thường. Có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu báo động cháy. Đối với học sinh tiểu học, nhận biết các dấu hiệu của đám cháy, nguy cơ gây tai nạn; nhận biết các tín hiệu báo động cháy và có kỹ năng báo động khi xảy ra cháy. Biết được các kỹ năng thoát nạn cơ bản khi xảy ra cháy, nổ. Sử dụng và thực hành dập nguồn cháy với thiết bị chữa cháy mô hình.

Đọc thêm:  Bộ GD-ĐT hướng dẫn chi tiết việc dạy học qua Internet và truyền hình

Đối với học sinh THCS, ngoài các kỹ năng nhận biết thông thường trên, cần biết được các kỹ năng thoát nạn cơ bản khi xảy ra cháy, nổ. Sử dụng được bình chữa cháy xách tay và thiết bị chữa cháy thông thường (hoàn thành việc thực hành các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy với thiết bị mô hình).

Đối với học sinh THPT, nội dung quan trọng là nhận biết được một số kỹ năng để thoát nạn từ trên cao, từ dưới lên, đuối nước và thoát nạn từ xe ô tô, tàu hỏa, trong thang máy, thang cuốn khi có cháy, hoặc các tai nạn, sự cố. Biết một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các tai nạn, sự cố; biết sử dụng bình chữa cháy xách tay và thiết bị chữa cháy thông thường. Sử dụng được các vật dụng chữa cháy với các nguồn cháy khác nhau…

Đối với giáo dục đại học: Lồng ghép trong các môn học chính khóa, các hoạt động ngoại khóa. Phối hợp với các đơn vị có chức năng tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các nhà trường.

Yêu cầu cần đạt được đối với học sinh là: Biết được các kỹ năng thoát nạn cơ bản khi xảy ra cháy, nổ; sử dụng được bình chữa cháy xách tay và thiết bị chữa cháy thông thường (hoàn thành việc thực hành các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy với thiết bị mô hình); Biết một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các tai nạn, sự cố; biết sử dụng bình chữa cháy xách tay và thiết bị chữa cháy thông thường…

Đọc thêm:  Bộ GD-ĐT tiếp tục sửa đổi một loạt các mốc thời gian năm học 2019-2020

Những kỹ năng kể trên thực sự rất cần thiết. Tuy nhiên, với mức độ nhận biết về phòng cháy, chữa cháy như vậy, nếu chỉ vài tiết học, vài buổi học trong 1 năm học là không thể đủ. Bên cạnh đó, chính các thầy cô giáo cũng cần được bồi dưỡng về những kỹ năng này. Còn nhớ, cách đây khoảng 1 năm, đã từng có giáo viên mầm non dạy trẻ học phòng chống cháy nổ nhưng lại phản tác dụng khi làm bỏng 3 em nhỏ. Đó quả thực là sự cố rất buồn…

(Theo báo Đại đoàn kết)

Bình luận
Shares