7 câu hiệu lệnh ổn định trật tự lớp học được giáo viên tiểu học sử dụng nhiều nhất

Là giáo viên, có bao giờ, các thầy các cô phải khủng hoảng vì giảng bài mệt mà học sinh lại không nghe, mất trật tự chưa? Có thể người ít người nhiều, nhưng dù gì đi chăng nữa, cảm giác giảng bài mà không ai chú ý tới quả thật rất bực bội. Nói chuyện riêng, làm việc riêng, cười đùa đủ kiểu,… xem ra chẳng mấy ai có thể kiên nhẫn giảng hết được bài học, chưa kể khả năng tiếp thu bài của học sinh cũng chỉ ở mức “0”, nếu tình trạng này cứ tiếp diễn.

Và để giúp các thầy các cô nhanh chóng ổn định lại trật tự lớp học, trong bài viết liệt kê các câu hiệu lệnh ổn định trật tự lớp học được giáo viên tiểu học sử dụng nhiều nhất.

1. Câu hiệu lệnh: “Học sinh – im lặng”

Cô giáo hô: Học sinh

Học sinh đáp: Im lặng

Trong một số các tiết học, học sinh mất trật tự không tập trung theo dõi bài giảng còn xảy ra rất nhiều, khiến không ít các giáo viên phải đau đầu. Và để đối phó trước tình trạng này, câu hiệu lệnh “học sinh – im lặng” đã được áp dụng. Tuy rằng đơn giản vậy thôi nhưng nhiều khi rất có tác dụng, sự ổn định nhanh chóng quay trở lại giúp các thầy cô yên tâm giảng bài.

Ngoài ra, còn một số câu hiệu lệnh tương tự như là: Học sinh – chăm ngoan, học sinh – trật tự, học sinh – ngồi ngay ngắn,… Hoặc đơn giản hơn, cô chỉ cần hô Học sinh thì học sinh sẽ ngoan và tự giác khoanh tay trên bàn.

2. Câu hiệu lệnh: “5-4-3-2-1”

Cô giáo hô: 5-4-3-2-1 hoặc cũng có thể là 3-2-1

Cô giáo đếm 5-4-3-2-1 để thu hút sự chú ý của học sinh và ngữ điệu nhấn mạnh dần cho đến số 1 thì chắc chắn các bạn sẽ im lặng để nghe cô giảng bài thôi.

3. Câu hiệu lệnh: “Cô mời cả lớp ngồi đẹp”

Cô giáo bảo: Cô mời cả lớp ngồi đẹp. Bây giờ chúng ta thi đua xem tổ nào ngoan nhất nhé!

Sự nhẹ nhàng đôi khi cũng có ích trong trường hợp này. Không cần quát mắng, la to tiếng, cô giáo nhẹ nhàng bảo “cả lớp ngồi đẹp” thì cũng sẽ có tác dụng thôi. Kèm theo đó là một hình thức thi đua nữa như thi đua xem tổ nào ngon nhất, ngồi nghe cô giảng bài thì đảm bảo tiết học đó sẽ diễn ra suôn sẻ thôi.

4. Câu hiệu lệnh: “Cô bảo! Cô bảo!”

Giáo viên hô: Cô bảo cô bảo

Học sinh đáp: bảo gì bảo gì

Giáo viên hô: cô bảo cả lớp im lặng

Đây cũng được xem là một trong những cách phổ biến được nhiều giáo viên áp dụng để ổn định trật tự cho lớp học. Ngắn gọn, dễ hiểu và hình thức giống như một trò chơi đối đáp cũng sẽ thu hút sự chú ý của các em. Dù ít dù nhiều thì cách này cũng tương đối có ích trong một vài trường hợp cả lớp ồn ào, không nghe cô giảng.

5. Câu hiệu lệnh: “Trò ngoan – ngồi đẹp”

Cũng giống như các câu hiệu lệnh vừa nhắc đến ở trên, cô hô: trò ngoan, học sinh đáp: ngồi đẹp. Nhẹ nhàng và đơn giản, không mấy phúc tạp, cách này có thể giúp cô ổn định trật tự và tiếp tục giảng bài.

Hoặc cô cũng có thể sử dụng câu “Nếp ngồi! Nếp ngồi!” và học sinh đáp “Ngồi đẹp! “Ngồi đẹp” kèm theo tư thế ngồi đẹp.

6. Câu hiệu lệnh: “1, 2, 3”

Giáo viên hô 1: học sinh vừa giờ vừa xoay bàn tay giống múa thẳng lên trên đầu

Giáo viên hô 2: học sinh giơ 2 tay song song trước mặt

Giáo viên hô 3: học sinh vòng tay lên bàn

Thực hiện như vậy vài lần để học sinh quen và sau này cứ cô hô 1, 2, 3 thì học sinh lại làm các động tác như vậy.

7. Câu hiệu lệnh: “Class! Class! – Yes! Yes!”

Cô giáo hô: Class! Class!

Học sinh đáp: Yes! Yes!

Hoặc cũng có thể:

Cô giáo hô: Hello! Hello!

Học sinh đáp: Yes! Yes!